Lượt xem: 328
Dân vận khéo ở xã Long Phú
      Long Phú là xã nông nghiệp nông thôn, có 09 ấp, với dân số 3.676 hộ, trên 15.000 khẩu, trong đó dân tộc Khmer chiếm 78,73%, với 11.880 khẩu. Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn quan tâm chỉ đạo các đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở, qua đó mang lại nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

    
    Với đặc thù là xã có đông bào dân tộc Khmer sinh sống, đời sống thu nhập của bà con còn thấp (27 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo còn cao với (7,61%) 280/3.676 hộ. Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, với phương châm hướng về cơ sở, Phong trào thi đua dân vận khéo ở xã Long Phú đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua phát triển kinh tế “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” … tạo sức lan tỏa trong cộng đồng bà con dân tộc, góp phần đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân.

   Từ một xã nghèo, do kết hợp tốt phong trào thi đua “ Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước khác, đa số hộ đồng bào dân tộc Khmer đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, thúc đẩy quá trình giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong 06 tháng đầu năm 2020, tình hình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ có bước phát triển so với năm 2019, nhưng do địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp là chính, vì vậy các cơ sở chỉ có quy mô hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, ngoài nông nghiệp, bà con còn đẩy mạnh phát triển nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như : Sản xuất đồ gỗ, may, cơ khí, sửa chữa điện cơ, lạnh … Người dân chủ động vận động nhau thành lập các tổ, nhóm nghề xây dựng, mộc, hàn … nhận thi công, sản xuất công trình ở khắp địa bàn trong và ngoài huyện, mang về thu nhập ổn định. Ông Trương Thanh Dân, chủ cơ sở mộc ( chuyên đóng bàn, ghế, tủ, ghe, xuồng các loại tại ấp Tân Lập, xã Long Phú cho biết : “ Trước đây, nghề mộc, kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi … ở đây chỉ phát triển nhỏ lẻ, manh mún trong một vài hộ dân, số còn lại bà con chủ yếu đi làm thuê ở nơi khác. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự chủ động giám nghĩ, dám làm của người dân, đến nay ấp Tân Lập đã có gần 10 hộ tham gia phát triển sản xuất nghề mộc, dịch vụ, chăn nuôi, giải quyết việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho nhiều người. Cùng với đó, con em đa số hộ đồng bào dân tộc còn tìm được việc làm tại các Khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, giúp đời sống của bà con được cải thiện rõ rệt”.

     Cùng với tập trung vận động bà con Nhân dân phát triển kinh tế, công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án nâng cấp đường, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã cũng đạt hiệu quả rõ rệt, nhất là phong trào vận động nhân dân hiến đất, chặt cây, phá vỡ tường rào, giải phóng mặt bằng làm tuyến đường bê tông liên xã Long Phú – Tân Hưng có chiều dài trên 5 km, mở rộng tuyến đường Sóc Mới – Tà Ma – Bưng Long, với chiều dài gần 07 km, trị giá trên 02 tỷ đồng … Để các công trình đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, xã đã tiến hành thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng, phát huy vai trò của bà con nhân dân tham gia giám sát chất lượng thi công các công trình, tăng cường trách nhiệm quản lý các tuyến đường. Nhờ đó, chất lượng đường được đảm bảo, hoàn thành tiến độ đề ra, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho kinh tế - xã hội của xã như : Điện, đường, trường, trạm đã ngày càng hoàn thiện, 100% khu dân cư có nhà Nhà văn hóa, nhiều tuyến đường giao thông liên xã được cứng hóa, hệ thống trường học, Trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia.

Chú thích ảnh : Cán bộ đoàn thể xã, ấp tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

     Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Phú cho biết : “ Phong trào thi đua “ Dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Phong trào đã thu hút, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là đối với bà con người Khmer, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho bà con và làm thay đổi diện mạo của xã. Nhờ được tuyên truyền, vận động, đồng bào dân tộc Khmer xã Long Phú luôn nghiêm túc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Công tác vận động bà con nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án nâng cấp đường, hạ tầng vùng nuôi thủy sản bền vững … đã nhận được sự đồng thuận của bà con nhân dân, cùng với phát triển kinh tế, bà con người Khmer còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chia sẻ khó khăn giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tạo mối quan hệ cộng đồng tốt đep. Sự ủng hộ tích cực của bà con đồng bào dân tộc Khmer là động lực lớn  để cán bộ và Nhân dân Long Phú vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

      
 
                                                                                     Bài và ảnh : Sóc Ca.
    

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 456
  • Trong tuần: 5 126
  • Tất cả: 1893875
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.